Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến được xem là khâu quan trọng trong tiến trình cải cách hành chính (CCHC) và triển khai Chính phủ điện tử. Sử dụng dịch vụ công trực tuyến giúp giảm thời gian gửi, nhận hồ sơ, giảm công sức, tăng hiệu quả kinh tế. Việc đẩy mạnh tuyên truyền để nâng cao hiểu biết của người dân về dịch vụ công trực tuyến đang là vấn đề được tỉnh đặc biệt quan tâm.

 Khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, người dân được hưởng thụ dịch vụ thuận lợi, tiết kiệm chi phí cũng như thời gian đăng ký, làm các thủ tục hành chính (TTHC), đặc biệt là tránh được nạn nhũng nhiễu, quan liêu, gây phiền hà từ những cán bộ công chức ở cơ quan hành chính nhà nước. Người dân, doanh nghiệp, các tổ chức có thể giao dịch 24/24 giờ trong ngày, tại bất cứ nơi đâu có kết nối internet.

Tuy nhiên, hiện nay người dân đến bộ phận một cửa để giao dịch các loại giấy tờ hồ sơ theo cách “truyền thống” vẫn còn chiếm tỷ lệ cao. Thành phố Bắc Kạn được đánh giá là khu vực có trình độ dân trí cao trong tương quan với các huyện khác của tỉnh nhưng qua ghi nhận tại Bộ phận một cửa UBND thành phố Bắc Kạn, số lượng người dân đến nộp hồ sơ làm các TTHC khá đông, đặc biệt là ở quầy giao dịch TTHC thuộc lĩnh vực tài nguyên và môi trường. Dù ít nhiều biết đến dịch vụ công trực tuyến nhưng theo quan niệm của nhiều người, cứ phải đến tận nơi làm mới yên tâm. Việc này không chỉ tốn thời gian của tổ chức và công dân đến giao dịch, mà còn ảnh hưởng không nhỏ đến thời gian của cán bộ, công chức làm công tác tiếp nhận và trả kết quả tại Bộ phận một cửa.

Không chỉ riêng thành phố Bắc Kạn, tại nhiều địa phương trên địa bàn, do đặc thù miền núi vùng cao, sự hiểu biết của người dân về công nghệ thông tin còn hạn chế nên việc áp dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong giải quyết TTHC cho người dân cũng còn nhiều bất cập, việc tiếp cận dịch vụ công trực tuyến của người dân còn khó khăn. Một bộ phận người dân chưa biết sử dụng CNTT, nếu có thì cũng chỉ biết sơ bộ nên e ngại sử dụng dịch vụ công trực tuyến, muốn đến trực tiếp các cơ quan hành chính làm thủ tục theo cách thức truyền thống. Ghi nhận tại các huyện trong tỉnh, người dân chưa mấy “mặn mà” với dịch vụ công trực tuyến.

 Cổng Thông tin dịch vụ hành chính công Bắc Kạn ra đời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp tiếp cận các dịch vụ hành chính công. Hiện tại, trên Cổng thông tin Dịch vụ hành chính công Bắc Kạn đã công khai hơn 1.800 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 để công dân, tổ chức nắm bắt trước khi đến giao dịch một cách nhanh chóng và thuận tiện nhất. Trong năm 2018, tỉnh đã triển khai kết nối hệ thống dịch vụ công trực tuyến của tỉnh với hệ thống dịch vụ bưu chính công ích nhằm đẩy mạnh việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua dịch vụ bưu chính công ích. Cơ sở hạ tầng đã sẵn sàng. Nhưng việc ứng dụng CNTT vào giải quyết TTHC để đơn giản hóa các thủ tục, thời gian của các sở, ngành, địa phương trong tỉnh đều phải có lộ trình. Để thay đổi thói quen của công dân trong việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến, để cung cấp cho người dân, doanh nghiệp những thông tin trực tuyến, dần dần từ bỏ phương thức liên hệ kiểu cũ với cơ quan nhà nước thì không phải việc làm ngày một, ngày hai là có thể mang ngay lại hiệu quả. Do đó, muốn mọi việc trôi chảy thì đòi hỏi phải có thời gian, có lộ trình và cần phải có đầu tư, tập huấn, tuyên truyền để người dân, tổ chức hiểu. Đặc biệt, rất cần có sự kiên quyết trong lãnh đạo, chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, ngành, địa phương.

 

Tờ gấp “Những điều cần biết về dịch vụ công trực tuyến” so Sở TT&TT xây dựng

Thời gian qua, tỉnh Bắc Kạn đã tăng cường truyền thông và quảng bá về dịch vụ công trực tuyến của cơ quan để người dân, doanh nghiệp hiểu rõ hơn về lợi ích mang lại từ việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Trong đó chú trọng đổi mới nội dung và hình thức tuyên truyền phù hợp với từng đối tượng thụ hưởng. Tiêu biểu như Sở Thông tin và Truyền thông đã xây dựng tờ gấp và đĩa CD truyền thanh giới thiệu dịch vụ công trực tuyến, nêu bật các lợi ích người dân, doanh nghiệp được thụ hưởng để tuyên truyền cho người dân tại Trung tâm hành chính công của tỉnh, UBND các huyện/thành phố, UBND các xã/phường/thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Tỉnh Bắc Kạn cũng đã cung cấp đa đạng các kênh giao tiếp, giúp người dân, doanh nghiệp lựa chọn hình thức xử lý dịch vụ công phù hợp nhất với họ (trực tuyến hoặc tại các Trung tâm phục vụ hành chính công, từng bước tiến tới xác định Internet sẽ là kênh cung cấp dịch vụ chính cho công dân).
Tỉnh cũng đã tổ chức các lớp tập huấn về khai thác, sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Hệ thống mạng Wi-Fi miễn phí được lắp đặt tại các khu vực đông dân cư đế người dân tiếp cận dịch vụ. Tỉnh đã đẩy mạnh hợp tác với các doanh nghiệp như Bưu điện để hỗ trợ triển khai DVC trực tuyến như chuyển trả kết quả qua Bưu điện, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến, …

Thực tế cho thấy, việc triển khai cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã có từng bước có chuyển biến tích cực, tỷ lệ hồ sơ tiếp nhận qua dịch vụ công trực tuyến đang dần được tăng lên tại các địa phương. Hiện nay, tỉnh đang tập trung triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả cung cấp DVC trực tuyến, góp phần cải thiện chỉ số CCHC của tỉnh. Qua đó đưa việc cung cấp DVC TT mức độ 3, 4 của cơ quan nhà nước từng bước phát huy hiệu quả, tạo thuận lợi, giảm thời gian đi lại với tỷ lệ DVCTT phát sinh hồ sơ, số hồ sơ giao dịch ngày càng tăng cao, đáp ứng chỉ tiêu về cải cách hành chính của tỉnh./.

 

Tác giả:  Nguyễn Nga
Nguồn: