Skip Ribbon Commands
Skip to main content

Ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính ở huyện vùng cao Pác Nặm

Là huyện vùng cao xa xôi nhất của tỉnh Bắc Kạn, trước đây, việc triển khai cải cách hành chính gắn với ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính ở Pác Nặm còn nhiều khó khăn. Nhiều xã vẫn chưa có bộ phận tiếp nhận và trả kết quả; thiết bị máy móc của các xã còn hạn chế.... Nhìn nhận những khó khăn này, lãnh đạo huyện đã quan tâm, từng bước khắc phục.

Thời gian qua, huyện Pác Nặm đã chú trọng đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị, nguồn lực cán bộ để xây dựng hệ thống thông tin một cửa điện tử tập trung. Đến nay, 100% số TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp huyện và cấp xã trên địa bàn huyện được thực hiện theo cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông và cập nhật đầy đủ trên phần mềm một cửa điện tử. UBND huyện và 10/10 xã đã bố trí phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả sử dụng phần mềm một cửa điện tử.

Từ năm 2018, UBND huyện đã đưa vào hoạt động Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện Pác Nặm. UBND huyện đã bố trí 01 phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và Trả kết quả, diện tích phòng làm việc 90 m2; trang thiết bị được trang bị gồm: 06 máy vi tính xách tay, 01 màn hình truy cập TTHC 50inch, 01 máy in, 01 máy in đa năng, 01 Kiốt truy cập thông tin, bàn ghế làm việc cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, ghế ngồi chờ, điều hòa, quạt điện… Nhìn chung trang thiết bị cơ bản đáp ứng được cho hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện.

 

Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả huyện Pác Nặm được đầu tư xây dựng khang trang

Sau khi Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của huyện đi vào hoạt động, UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn phân công công chức trực theo quy định, chỉ đạo đưa tất cả các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện thực hiện theo cơ chế một cửa, một của liên thông. Đến nay, các TTHC của các phòng, ban chuyên môn thuộc UBND huyện đều tiếp nhận và trả kết quả tại bộ phận một cửa và thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông theo quy định.

Đối với UBND các xã đều thành lập Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả và ban hành quy chế hoạt động riêng. Tổng số 10/10 xã đã bố trí phòng làm việc cho Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả, tạo điều kiện thuận lợi cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp đến giải quyết thủ tục hành chính. Bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả của các xã được trang bị các thiết bị như: Máy vi tính, máy in, bàn ghế làm việc, ghế ngồi chờ…cơ bản đáp ứng yêu cầu hoạt động.

Thời gian qua, bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của UBND huyện và UBND các xã tiếp tục được duy trì và thực hiện tốt việc tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC cho người dân, doanh nghiệp theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Đội ngũ cán bộ, công chức làm việc ở bộ phận một cửa đều có tinh thần thái độ phục vụ nhân dân, không gây khó khăn phiền hà cho nhân dân trong giải quyết TTHC. Không có các ý kiến, kiến nghị phản ánh liên quan đến hoạt động của bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả. Kết quả giải quyết TTHC tại bộ phận Tiếp nhận và Trả kết quả các xã từ đầu năm 2021 đến hết quý III/2021 là 14.368 hồ sơ, trong đó có 14.267 hồ sơ giải quyết đúng hạn, chiếm 99,30%.

Không chỉ tiếp nhận hồ sơ giải quyết TTHC của người dân theo cơ chế một cửa, cán bộ, công chức tại Bộ phận một cửa còn tích cực hỗ trợ, hướng dẫn tổ chức, công dân thực hiện việc đăng ký tài khoản trên hệ thống dịch vụ công, thực hiện đăng ký, nộp hồ sơ trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 trên Cổng dịch vụ công tỉnh Bắc Kạn và Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả cấp huyện, cấp xã.

Từ khi triển khai thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông hiện đại, công tác giao dịch tại huyện đạt hiệu quả hơn. Hồ sơ yêu cầu của tổ chức, công dân được giải quyết với số lượng nhiều hơn, nhanh hơn so với trước đây. Qua đó đã giảm bớt được tình trạng phiền hà, đi lại nhiều nơi, nhiều lần cho người giao dịch; hạn chế được các biểu hiện tiêu cực trong một bộ phận cán bộ, công chức... Qua thực hiện giao dịch thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa, ý thức trách nhiệm của người giao dịch được nâng lên, thái độ phục vụ nhân dân có chuyển biến rõ nét. Đồng thời, tạo ra một số tác động tích cực, thúc đẩy tiến độ tổ chức thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm của huyện, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, tăng thu cho ngân sách địa phương và bảo đảm cho tốc độ phát triển kinh tế - xã hội của huyện.

Tuy nhiên quá trình triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong cải cách hành chính còn nhiều khó khăn do trình độ dân trí không đồng đều, người dân chưa có các thiết bị đáp ứng việc thực hiện thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong giao dịch thủ tục hành chính với cơ quan Nhà nước còn thấp.

Trong thời gian tới, huyện sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính; công bố kịp thời, công khai niêm yết đầy đủ danh mục thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tiếp cận và giám sát. Bên cạnh đó, tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn người dân thực hiện các giao dịch thủ tục hành chính theo đúng quy trình tại bộ phận 1 cửa, đồng thời tuyên truyền khuyến khích người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến. Huyện cũng rất cần sự quan tâm trong việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc ứng dụng công nghệ thông tin cho cấp xã để nâng cao hơn nữa chất lượng và hiệu quả hoạt động của bộ phận một cửa của các xã trên địa bàn./.

Tác giả:  Nguyễn Nga
Nguồn: